BẠN CÓ CẢM THẤY KHÓ DẬY SỚM?

Sơn Nguyễn`
Th 4 15/09/2021

Dậy sớm tưởng chừng như là một thói quen đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn khó dậy sớm, có thể là do tính chất công việc, thói quen hoặc do bệnh lý.

 

I. NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN KHÔNG DẬY ĐƯỢC SỚM

1. Dysania

Dysania là một thuật ngữ chỉ tình trạng không thể dậy vào buổi sáng. Đây là một rối loạn có thể gặp ở bệnh nhân trầm cảm nặng. Dysania chưa được công nhận về mặt y khoa nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi.

Không chỉ là cảm giác muốn “ngủ nướng” hơn bình thường, dysania là tình trạng không thể rời giường ngủ kéo dài. Bệnh nhân có thể nằm trên giường nhiều ngày, sợ phải thức dậy và muốn quay lại giường ngay sau khi rời khỏi. Dysania thường là dấu hiệu của các bệnh lý tiềm ẩn như hội chứng mệt mỏi mạn tính hoặc trầm cảm chứ ít khi được dùng như một bệnh lý riêng biệt. Nếu bác sĩ không tìm thấy các triệu chứng khác, người bệnh có thể đơn giản chỉ là khó dậy sớm chứ không phải mắc chứng dysania.

 

2. Đồng hồ sinh học không theo quy tắc

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc khó dậy sớm là do đồng hồ sinh học làm việc không đúng quy tắc. Có không ít người xem việc thức dậy sớm là một cực hình. Họ khó có thể dậy sớm, khó bắt được nhịp làm việc trong ngày và thậm chí khó đi vào giấc ngủ khi đêm xuống. Chính điều này đã tàn phá nhịp sống sinh hoạt hằng ngày. Việc ngủ quá muộn hoặc quá ít làm cho việc dậy sớm trở nên khó khăn vô cùng.

Các nhà khoa học Australia đã nghiên cứu về hội chứng rối loạn giấc ngủ giai đoạn đầu. Hội chứng này thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi, có mối liên hệ với sự dậy thì và thay đổi hormone trong cơ thể. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do đồng hồ sinh học bên trong cơ thể không có sự đồng bộ với nhịp sinh học. Người bệnh cần nhiều hơn 24h để hoàn thành một chu kỳ sinh học, dẫn đến việc đi ngủ muộn hơn 2-3 tiếng so với người bình thường. Hậu quả là kéo theo một loạt sự “lỗi nhịp” giữa đồng hồ sinh học của cơ thể với nhịp sống sinh học sau khi thức dậy.

II. Cách khắc phục chứng khó dậy sớm

Dù nguyên nhân là gì thì việc tập thói quen ngủ đúng giờ sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề khi thức dậy. Các phương pháp này bao gồm:

  • Sắp xếp thời gian ngủ cố định theo lịch. Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ cố định mỗi ngày để kiểm soát đồng hồ của cơ thể.
  • Tránh các chất làm gián đoạn giấc ngủ như caffein, rượu, nicotine.
  • Hạn chế ngủ trưa. Ngủ trưa quá nhiều sẽ khiến bạn khó ngủ vào buổi tối. Nếu thật sự cần nghỉ trưa hãy cố gắng ngủ dưới 30 phút.
  • Tạo không gian dễ ngủ trong phòng ngủ. Hạn chế ánh sáng, tiếng ồn cũng như hạ nhiệt độ trong phòng sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Tránh các thiết bị công nghệ ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Sử dụng điện thoại, máy tính, tivi sẽ gây kích thích khiến bạn khó ngủ hơn.

Nếu tình trạng khó thể dậy sớm của bạn kéo dài, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế để được kiểm tra và có hướng can thiệp kịp thời.