NHỮNG ĐIỀU TUYỆT VỜI KHI BẠN NGỦ

Sơn Nguyễn`
Th 4 15/09/2021

Giống như tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh, giấc ngủ ngon là một phần thiết yếu để chăm sóc sức khỏe. Ngủ ngon giúp cơ thể hồi phục cả về thể chất lẫn tinh thần. Bài viết dưới đây sẽ cho biết tác dụng giấc ngủ đối với sức khỏe và lý do phải có giấc ngủ ngon.

Có rất nhiều điều chúng ta không biết về giấc ngủ. Các câu hỏi như: “Tại sao chúng ta có chu kỳ giấc ngủ”, “tại sao chúng ta mơ và tại sao cần ngủ ngay từ đầu” là điều mà các nhà khoa học vẫn đang tìm ra câu trả lời chính xác. Ngủ ngon giúp cơ thể cảm thấy tốt hơn về thể chất và tinh thần cũng như làm việc hiệu quả hơn trong ngày. Nếu không có giấc ngủ ngon, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và không thể tập trung.

7 tác dụng giấc ngủ đối với cơ thể và tâm trí của chúng ta bao gồm:

 

I. GIÚP BỘ NÃO SẮP XẾP VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN TRONG NGÀY. 

Đừng nghĩ rằng, khi ngủ não của bạn ngừng hoạt động. Bộ não của chúng ta thực sự khá bận rộn trong khi ngủ vì phải sắp xếp, xử lý và lưu trữ thông tin đã tiếp nhận trong ngày. Quá trình này đặc biệt quan trọng để chuyển đổi những ký ức ngắn hạn thành những ký ức dài hạn. Điều này giúp bạn học hỏi và có nghĩa là khi thức dậy, chúng ta thường nhìn nhận mọi thứ rõ ràng hơn.

Ngủ không ngon giấc sẽ làm giảm khả năng chú ý, kém tập trung, giảm tư duy và phản ứng của bạn. Vì vậy, tác dụng giấc ngủ ngon có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng, luôn nhạy bén và tập trung sự chú ý suốt cả ngày.

 

II. PHÓNG THÍCH NỘI TIẾT TỐ TRONG CƠ THỂ. 

Có một số hormone khác nhau được giải phóng trong khi ngủ, tất cả đều có mục đích khác nhau. Melatonin do tuyết tùng tiết ra giúp kiểm soát giấc ngủ. Nồng độ melatonin tăng lên vào ban đêm sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Khi đang ngủ, tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng giúp cơ thể phát triển và tự phục hồi những thương tổn.

 

III. HỆ THẦN KINH GIAO CẢM GIÁC HOẠT ĐỘNG. 

Trong khi ngủ, hệ thần kinh giao cảm điều khiển phản ứng hoặc đáp ứng của cơ thể có cơ hội thư giãn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chúng ta thiếu ngủ, hoạt động của hệ thần kinh giao cảm sẽ tăng lên, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh mạch vành. Huyết áp cao cũng là một yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ và bệnh tim mạch.

Không chỉ vậy, ngủ không ngon giấc còn có liên quan đến việc điều tiết insulin kém và đề kháng insulin. Insulin là hormone kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu không ngủ đủ giấc, khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể bị rối loạn và lượng đường trong máu có thể tăng lên, gây ra bệnh đái tháo đường. Vì vậy, giấc ngủ ngon là một yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe tim mạch.

IV. NỒNG ĐỘ CORTISOL MÁU THẤP HƠN.

Nồng độ cortisol thường được gọi là hormone căng thẳng, giảm trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ và tăng lên đến đỉnh điểm ngay sau khi thức dậy. Điều này giúp cơ thể cảm thấy sảng khoái khi thức dậy và kích thích sự thèm ăn.

Ngủ không ngon giấc có thể khiến bạn khó kiểm soát cơn thèm ăn hơn và có thể tăng cân. Nếu bạn ngủ không đúng cách, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn vì thức lâu. Điều này có thể khiến bạn có nhiều khả năng chọn thực phẩm không tốt cho sức khỏe và ăn quá nhiều, đặc biệt là vào cuối ngày. Vì vậy, giấc ngủ ngon đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cách cơ thể sử dụng thức ăn để tạo năng lượng, kiểm soát cân nặng.

 

V. CƠ BẮP BỊ TÊ LIỆT.

Trong khi ngủ, cơ thể sẽ luân chuyển sang giai đoạn ngủ chuyển động mắt không nhanh (NREM) và ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). Trong giấc ngủ REM, chúng ta có những giấc mơ sống động nhất.

Trong giai đoạn này, các cơ bắp tạm thời bị tê liệt, có nghĩa là bạn không thể cử động. Một số nhà khoa học cho rằng điều này có thể khiến bạn không thực hiện được giấc mơ của mình.

 

VI. HORMON CHỐNG BÀI NIỆU (ADH) GIÚP BẠN  KHÔNG PHẢI ĐI TIỂU.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn phải vào nhà vệ sinh để đi tiểu vài giờ trong ngày, nhưng có thể ngủ cả tám giờ mà không cần đi tiểu? Đó là nhờ ADH, một loại hormon chống bài niệu được não tiết ra theo nhịp sinh học, giúp loại bỏ nhu cầu đi tiểu thường xuyên trong đêm.

VII. HỆ THỐNG MIỄN DỊCH GIẢI PHÓNG CÁC CYTOKINE CHỐNG LẠI TÌNH TRẠNG VIÊM.

Trong khi đang ngủ,hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ giải phóng một loại protein nhỏ gọi là cytokine. Nếu bạn bị ốm hoặc bị thương, những cytokine này sẽ giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm, nhiễm trùng và chấn thương. Do đó, tác dụng giấc ngủ ngon là giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và ngăn chặn nhiễm trùng. Giấc ngủ mang lại cho cơ thể thời gian cần thiết để nghỉ ngơi và sửa chữa, đây là một trong những lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, muốn ngủ nhiều hơn khi không khỏe. Giấc ngủ hỗ trợ các protein và tế bào của hệ thống miễn dịch phát hiện, tiêu diệt bất kỳ tác nhân xâm nhập vào cơ thể. Nó cũng giúp các tế bào ghi nhớ những tác nhân này để sẵn sàng để chống lại chúng. Vì vậy, một giấc ngủ ngon sẽ giúp tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể và cho phép bản thân có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi.

Cơ thể của bạn thực hiện rất nhiều công việc quan trọng trong khi ngủ. Giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, vì vậy nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn, không cảm thấy thoải mái khi thức dậy hoặc cảm thấy mệt mỏi trong ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì bạn có thể làm để cải thiện giấc ngủ hoặc liệu có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn gây ra tình trạng thiếu ngủ của bạn hay không.