8 CÁCH PHỤC HỒI VÌ CÔNG VIỆC MỆT MỎI

Sơn Nguyễn`
Th 4 18/08/2021

 

Suy kiệt sức khỏe vì làm việc quá sức là tình trạng khá phổ biến hiện nay của xã hội, ngay cả với những công việc không đòi hỏi đến sức lao động. Dưới đây là những gợi ý để giúp bạn phục hồi lại tinh thần và thể lực khi bị kiệt sức nghề nghiệp.

 

1. THAY ĐỔI BẢN THÂN

Nếu công việc khiến bạn cảm thấy suy kiệt sức khỏe, trước tiên bạn nên xem xét liệu có phải do thói quen nào đó là nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi.

Giấc ngủ có thể là điều mấu chốt ở đây. Thói quen của xã hội hiện đại khiến mọi người thường xuyên thức khuya để làm việc, để có thêm thời gian thư giãn cho bản thân, tuy nhiên sau đó lại là cảm giác khó đi vào giấc ngủ và đem lại cho chúng ta một tâm trạng không tốt cho ngày hôm sau.

Những giấc ngủ ngon, những bữa ăn bổ dưỡng và hoạt động thể chất tuy không thể làm cho căng thẳng biến mất ngay lập tức nhưng dần dần những thay đổi nhỏ này có thẻ là chìa khóa làm thay đổi cơ thể và giảm mệt mỏi.

 

2. TẬP THỂ DỤC

Ngoài những bữa ăn ngon, những giấc ngủ đủ, tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn luôn cảm thấy mạnh khỏe và giàu năng lượng. Bạn có thẻ tham gia một khóa học yoga giúp duy trì sức khỏe và giảm căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống. Hay đơn giản là đi bộ, tập thể dục và vận động cơ thể 30 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải, hiệu quả để có một cơ thể khỏe mạnh.

3. KHÔNG MANG CÔNG VIỆC VỀ NHÀ

Làm việc vào buổi tối, cuối tuần hoặc sau khi đã hết giờ làm việc có thể khiến bạn mau chóng kiệt sức.

Có đôi khi khối lượng công việc quá tải khiến bạn phải về muộn và phải tăng thêm giờ làm. Nếu bạn cần phải giải quyết công việc ngoài giờ làm, hãy trao đổi với cấp trên về việc quy định ra những khoảng thời gian bạn không có mặt. Nếu cảm thấy mệt mỏi vì công việc, bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi, thay vì tiếp tục với công việc làm thêm này.

Mặt khác, khi bạn được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng, năng suất và hiệu quả làm việc sẽ tăng lên đáng kể mà.

 

4. YÊU CẦU HỖ TRỢ

Khi bạn có có nhiều công việc phải hoàn thành hoặc yêu cầu của công việc cần có sự góp sức của nhiều người, hãy chủ động yêu cầu hỗ trợ.

Đừng nghĩ rằng việc yêu cầu hỗ trợ sẽ thể hiện sự yếu kém trong công việc. Người sử dụng lao động luôn mong muốn nhân viên hoàn thành công việc tốt nhất có thể. Tuy nhiên, họ sẽ không thể hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu đó trừ khi họ biết và thấu hiểu những khó khăn của bạn.

Không nên nhận những trách nhiệm mà bạn không có khả năng đảm đương được. Những công việc ngoài khả năng sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn nếu nó khiến bạn suy kiệt sức khỏe và trí tuệ.

Ngoài ra, chấp nhận việc bản thân đã cố gắng hết sức sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và có thêm động lực để tiếp tục.

 

5. CÓ NHỮNG THỜI GIAN RẢNH RỖI CHO NHỮNG SỞ THÍCH CỦA MÌNH

Sau một ngày dài làm việc, bạn nên dành thời gian rảnh còn lại cho những sở thích cá nhân, đặc biệt khi bạn cảm thấy kiệt sức nhất.

Xem phim, xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử một cách điều độ có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn những khi kiệt sức vì làm việc. Tuy nhiên, ưu tiên những sở thích bổ ích sẽ mang lại cho bạn cảm giác hài lòng sâu sắc hơn.

Hãy xem xét việc bắt đầu làm vườn, thu gọn góc làm việc hoặc thực hiện điều gì đó để cải thiện khu vực sống của bạn mỗi ngày.

Các sở thích khác có thể bao gồm:

  • Tìm hiểu về nghệ thuật, chẳng hạn như vẽ tranh, nghe nhạc, viết lách hoặc làm đồ thủ công;
  • Thực hiện các hoạt động ở ngoài trời;
  • Học tập, nghiên cứu, chẳng hạn như học một ngôn ngữ mới hoặc tham gia một lớp học kỹ năng.
 

6. MUA SẮM

Sau những giờ làm việc căng thẳng, hãy tự thưởng cho mình những bộ quần áo hay một đôi giày mới. Đó cũng là một cách giúp bạn giải tỏa áp lực công việc. Bạn có thẻ rủ một vài người bạn cùng mua sắm hoặc ăn uống thư giãn sau giờ làm. Hay thậm chí bạn có thể shopping online.
bạn sẽ cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn và có thêm động lực đẻ làm việc tốt hơn.

 

7. NÓI CHUYỆN, CHIA SẺ VỚI NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU

Stress và suy kiệt sức khỏe vì công việc có thể khiến bản thân bị cô lập và mang đến những xúc cảm tiêu cực.

Bạn bè và gia đình tuy không thể trực tiếp giải tỏa sự mệt mỏi của bạn, nhưng họ có thể hỗ trợ bằng cách lắng nghe và giúp đỡ bạn trong khả năng của họ, dù là theo những cách nhỏ nhất.

Sự hỗ trợ từ người thân yêu có thể làm tăng cảm giác thân thuộc và kết nối, giúp bạn mau chóng hồi phục khi bị suy kiệt sức khỏe. Cảm thấy ít bị ràng buộc bởi công việc sẽ giúp bạn thư giãn và nạp lại năng lượng.

 

8. DU LỊCH

Hãy dành ra cho bản thân mình những ngày nghỉ phép để có thể đi du lịch hay những cuộc đi xa ngắn ngày để có thể cảm nhận cuộc sống một cách nhẹ nhàng, thay đổi không khí cho bản thân.

Bạn có thể chọn những điểm dừng chân ở nơi yên tĩnh, thanh bình hay nơi nào đó có cuộc sống sôi động để giải tỏa căng thẳng, miễn là bạn cảm thấy thoải mái và hoàn toàn có thể thể tận hưởng trọng niềm vui ở đó.