TĂNG TUỔI THỌ CHỈ CẦN ĐI BỘ THÊM 1.000 BUỐC MỖI NGÀY

Sơn Nguyễn`
Th 5 19/08/2021

 

Đị bộ mang lại những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe thể chất và tinh thân cho chúng ta. Phát hiện của hiệp hội tim mạch Hoa Kỳcho thấy những người thường xuyên đi bộ mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người ít vận động. Thế đi bộ mỗi ngày bao nhiều bước là tốt?

 

1. TÁC DỤNG CỦA ĐI BỘ

Tác dụng của đi bộ? Là hình thức vận động đơn giản, dễ dàng và hầu như không tiín kém. Đi bộ là bài tập toàn thân tuyệt vời. Không chỉ vận động các cơ của toàn bộ chân, đi bộ còn kết hợp các cơ bung, hông, lưng mông. Nếu duy trì thọi quen đi bộ thường xuyên sẽ mang đến những lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe bản thân và giải tỏa căng thẳng cho não bộ.

Đi bộ có tốt? Các nghiên cứu gần đây cho thấy, đi bộ nhiều bước hơn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe, từ đó giúp bạn sống lâu hơn.

  • Trong ngắn hạn, đi bộ nhiều giúp cải thiện thể lực, tăng cường sức mạnh cơ bắp, ngăn ngừa ngã và chấn thương. Về lâu dài, đi nhiều bước hơn hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các biến cố tim mạch và nguy cơ tử vong.
  • Đi bộ mỗi ngày giúp cải thiện giấc ngủ
  • Đi bộ đều đặn và với cường độ nhất định còn giúp chúng ta giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm tốc độ lão hóa, tăng cường sức khỏe hện miễn dịch.
  • Nhiều nghiên cứu phát hiện rằng, đi bộ thậm chí kể cả khi với cường độ thấp cũng giúp giảm các triệu chứng trầm cảm, làm chậm quá trình suy giảm tinh thần và tăng cường các cảm xúc tích cực ở người cao tuổi.
Các phát hiện bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ cho thấy những người đi nhiều bước mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người ít vận động. Điều đáng chú ý là đi bộ một quãng dài và đi bộ nhiều quãng ngắn cho các lợi ích như nhau. Như vậy, nếu không có thời gian để đi một đoạn dài, bạn hãy ép mình đi nhiều hơn trong các hoạt động hàng ngày. Điều này cũng giúp cải thiện sức khỏe đáng kể.

 

2. NÊU BỘ BAO NHIÊU BƯỚC MỖI NGÀY?

Một nghiên cứu được thực hiện trên 16.732 phụ nữ 60 tuổi trở lên, được trang bị máy đếm bước chân đeo ở thắt lưng. Nghiên cứu chia những phụ nữ này thành hai nhóm: một nhóm sẽ đi bộ liên tục ít nhất 10 phút mỗi ngày và nhóm còn lại sẽ thường xuyên đi bộ những khoảng ngắn, như đi lên cầu thang hoặc đi bộ đến ô tô.
 
Các nhà nghiên cứu theo dõi những người tham gia nghiên cứu trung bình 6 năm, cho đến năm 2019. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ tử vong giảm 32% ở những người đi ít nhất 2000 bước mỗi ngày. Đi bộ tăng 1000 bước chân mỗi ngày có liên quan đến tỷ lệ tử vong giảm 28%. Đặc biệt là những lợi ích sức khỏe, đạt được khi bị 4.500 bước mỗi ngày là tương tự nhau giữa những người đi bộ liên tục một quãng dài và đi bộ nhiều quãng ngắn.
 

3. Cách để đi bộ nhiều bước hơn mỗi ngày?

Tích cực thay đổi trong thói quen sinh hoạt sẽ giúp bạn đi bộ nhiều bước hơn mỗi ngày. Nếu quá bận rộn, không thể có một khoảng thời gian riêng dành cho vận động, bạn có thể đi bộ trong giờ nghỉ trưa, đi bộ tại chỗ trong khi xem tivi hoặc đi bộ trong khi dọn dẹp nhà cửa. Bạn có thể đi cầu thang bộ thay vì thang máy, bạn đỗ xe ở xa hơn vị trí thông thường để có thể đi bộ được nhiều hơn. Những bước đi nhỏ nhưng được thực hiện thường xuyên trong ngày khi cộng lại có thể bằng với khi ta đi bộ một chặng đường dài.